Bình Thuận: Báo động tình hình thủy sản nhiễm kháng sinh

Theo số liệu về các lô hàng vi phạm bị phát hiện qua kiểm tra chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP) thủy sản xuất khẩu tăng cao được công bố tại hội nghị kiểm soát ATTP thủy sản xuất khẩu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây tại thành phố Hồ Chí Minh là rất đáng báo động. Cụ thể, năm 2014 có 159 lô hàng bị phát hiện vi phạm quy định bảo đảm ATTP và 68 lô bị phát hiện vi phạm quy định hóa chất kháng sinh. 9 tháng năm 2015 có 165 lô hàng bị phát hiện vi phạm quy định bảo đảm ATTP và 78 lô bị phát hiện vi phạm quy định hóa chất kháng sinh.

chế biến thủy sản
Chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Đình Hòa

Đối với hàng xuất khẩu, theo cảnh báo của các thị trường, trong 9 tháng năm nay đã có 181 lô hàng bị cảnh báo về chỉ tiêu kháng sinh cấm sử dụng, hạn chế sử dụng, vi sinh và các cảnh báo khác (trong năm 2014 có 187 lô bị cảnh báo). Trong đó, thị trường Nhật Bản có 27 lô hàng bị cảnh báo nhiễm hóa kháng sinh, tăng 1,28 lần so năm 2014 (21 lô). Do đó Nhật Bản đã áp dụng chế độ kiểm tra chặt chẽ đối với các chỉ tiêu bị cảnh báo và có thể sẽ áp dụng biện pháp đình chỉ nhập khẩu nếu tình hình không được cải thiện. Tại thị trường Hoa Kỳ, có 35 lô bị cảnh báo vi phạm hóa chất, kháng sinh, tăng gần 6 lần so năm 2014 (6 lô). Tại thị trường EU, Việt Nam cũng có 37 lô hàng bị cảnh báo nhiễm hóa chất kháng sinh, vi sinh và cảnh báo khác trong 9 tháng năm nay. Tổ chức DG SANTE có văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản  nêu rõ 24 doanh nghiệp chế biến thủy sản của Việt Nam có lô hàng bị phát hiện vi phạm, đồng thời cảnh báo nếu tình hình không được cải thiện sẽ áp dụng các biện pháp bổ sung để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng châu Âu.

Tại Bình Thuận, thời gian qua tình hình sử dụng hóa chất, kháng sinh trong nguyên liệu thủy sản không giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng. Kết quả lấy mẫu giám sát ATTP thủy sản sau thu hoạch 9 tháng năm 2015 của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản có 19,9% mẫu (27/136 mẫu giám sát) không đạt yêu cầu về hóa chất, kháng sinh và vi sinh (tăng 5,7% so cùng kỳ); số mẫu nhiễm kháng sinh chloramphenicol 10 mẫu (tăng 9,6% so cùng kỳ).

Ông Lê Đức Minh - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết, mức độ ATTP thủy sản tại Việt Nam cũng như ở Bình Thuận chưa được cải thiện nhiều, thậm chí tỷ lệ vi phạm dư lượng hóa chất, kháng sinh có chiều hướng ngày càng gia tăng, có thể dẫn đến việc bị áp dụng các biện pháp kiểm soát bất lợi, thậm chí ngừng nhập khẩu của các thị trường. Nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa tuân thủ thời gian ngừng sử dụng thuốc, sử dụng chất cấm trong quá trình nuôi, sử dụng kháng sinh để bảo quản, và do các đại lý thu mua nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau rồi gộp chung vào, cung cấp lại cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp cũng chưa kiểm soát được mối nguy này, khi hệ thống lấy mẫu, kiểm nghiệm chưa đủ tin cậy, ngay cả việc lấy mẫu tại các lô hàng sản xuất cũng chỉ là giải quyết phần ngọn của câu chuyện ATTP thủy sản xuất khẩu. Hậu quả việc xuất khẩu mực nhiễm kháng sinh chrampheniol từ năm 2006, 2008 vẫn còn đó. Các doanh nghiệp cần phải có giải pháp kịp thời để ngăn chặn chất cấm trong sản phẩm xuất khẩu nếu không doanh nghiệp sẽ gặp nhiều bất lợi.

Báo Bình Thuận, 10/11/2015
Đăng ngày 11/11/2015
Uyên Thảo
Doanh nghiệp

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 08:00 27/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 19:18 01/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 19:18 01/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 19:18 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 19:18 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 19:18 01/05/2024